Hoàng Minh Thiện - TradeCoinVN
190k+ người đăng kí
Cộng đồng TradeCoinVN
Theo dõi chúng tôi để cập nhật và nhận tín hiệu miễn phí
telegramfacebooktiktokX.com
46k+ người đăng kí
News Tag
3 bài
2 bài

Tóm tắt bài phát biểu của chủ tịch FED Powell sau cuộc họp FOMC tối qua (1/5/2024)

16 ngày

Sau cuộc họp FOMC tối qua, FED đã ra quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ 6 liên tiếp. Trước đó, sau 11 lần nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát khi chỉ số này đạt đỉnh 40 năm vào 2022, lạm phát phần nào đã hạ nhiệt, tuy nhiên các số liệu liên quan đến lạm phát 3 tháng gần đây lại khiến FED khó xử vì có dấu hiệu quay lại đà tăng sau thời gian giảm liên tiếp.

 

Chỉ số Tiêu dùng cá nhân (PCE) vốn là thước đo lạm phát yêu thích của FED đã tăng lên 2,7% trong tháng 3, mức tăng nhẹ so với mốc 2,5% trong tháng 2, khiến mục tiêu 2% của FED đang gặp nhiều bất lợi. Ngoài PCE, chỉ số lao động quý 1 cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, phần nào khiến áp lực lạm phát nặng nề hơn.

 

Chủ tịch FED Powell phát biểu sau cuộc họp FOMC
Chủ tịch FED Powell phát biểu sau cuộc họp FOMC

 

Sau cuộc họp, chủ tịch Powell cũng đã có bài phát biểu với nội dung chính như sau:

 

  • Lãi suất vẫn được giữ nguyên theo mức tham chiếu từ 2023 vì các chỉ số cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao.

 

  • Các trái phiếu sẽ tiếp tục được bán ra nhằm duy trì chính sách thắt chặt, tuy nhiên công trái phiếu sẽ có sự điều chỉnh, giảm từ 60 tỷ USD mỗi tháng xuống còn 25 tỷ USD.

 

  • Các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ, thất nghiệp ở mức thấp dưới 4% và các doanh nghiệp vẫn liên tục tuyển dụng.

 

  • Lạm phát vẫn ở mức cao so với mục tiêu trong ngắn hạn, nhưng FED tin rằng dài hạn lạm phát sẽ phải giảm. Các chỉ số gần đây khiến FED chưa tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Mức lãi suất hiện tại sẽ được giữ lâu hơn trước khi có các dữ liệu cho thấy lạm phát đang tiến về mốc 2%.

 

  • FED hiểu rằng việc cắt giảm lãi suất sớm hay muộn đều gây ra nhiều rủi ro. Ông cũng dự báo nền kinh tế và lạm phát sẽ bắt đầu hạ nhiệt vào cuối năm, khi những khoản tiết kiệm từ thời kỳ đại dịch đang giảm dần.

 

  • Việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu từ khi nào và kéo dài bao lâu thì không thể biết trước được, sẽ cần dựa vào các dữ liệu sắp tới. Nếu tỉ lệ thất nghiệp ở mức bất thường, FED sẽ có phản ứng lại, tuy nhiên phản ứng thế nào thì còn tuỳ vào bối cảnh lúc đó.

 

  • FED đang chờ đợi thêm một số dữ liệu khác như giá thuê nhà để đánh giá thêm tình hình. Ông cũng cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ không trong tình trạng stagflation - lạm phát ở mức cao kèm theo nền kinh tế trì trệ như một số nhận định.

 

  • Chủ tịch FED cho rằng hiện không có ý do gì để nghĩ tới việc tăng lãi suất, các thành viên FOMC đều cho rằng mức lãi suất hiện tại là “đủ”.

 

  • Ông cũng khẳng định rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ không ảnh hưởng tới quyết định về lãi suất của FED, và điều này đã diễn ra trong nhiều nhiệm kỳ bầu cử trước đây. FED sẽ làm những thứ tốt nhất để phục vụ cho người dân và không bận tâm đến các vấn đề khác.

 

Sau bài phát biểu của chủ tịch FED, chúng khoán Mỹ phản ứng hỗn hợp, theo đó chỉ số Dow Jones chốt phiên tăng 0,23% lên mức 38.269, còn chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều ghi nhận mức giảm 0,3%. Bitcoin ghi nhận sự phục hồi nhẹ sau tin lên mốc 58K, tuy nhiên sớm điều chỉnh lại vào sáng nay ngày 2/5 khi tin tức về các quỹ Bitcoin ETF ở Mỹ ghi nhận dòng tiền âm $548.3M USD.

 

Các chỉ số CME về dự đoán thời điểm giảm lãi suất cũng có nhiều thay đổi sau phiên họp này của FED, cụ thể như sau:

 

  • Không giảm lãi suất: 20.3%
  • Giảm lãi suất một lần: 40.4% (ước tính vào tháng 11)
  • Giảm lãi suất 2 lần: 28.8%
  • Giảm lãi suất 3 lần: 9.1%

 

Nhìn chung, việc giữ nguyên lãi suất đã được dự đoán trước đó, các chỉ số lạm phát gần đây khiến nhiều người lo lắng về giọng điệu diều hâu của FED, tuy nhiên lần này FED đã giữ thái độ trung lập. Vẫn cần theo dõi các chỉ số lạm phát trong những tháng tới để FED đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát còn cứng đầu và tỉ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp.

Tóm tắt bài phát biểu của chủ tịch FED Powell sau cuộc họp FOMC tối qua (1/5/2024)

0
Hoàng Minh Thiện - TradeCoinVN
190k+ người đăng kí
Cộng đồng TradeCoinVN
Theo dõi chúng tôi để cập nhật và nhận tín hiệu miễn phí
telegramfacebooktiktokX.com
46k+ người đăng kí

© Copyright By TradeCoinVN 2022. All Rights Reserved